การศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถผลิตบุคลากรได้ตรงความต้องการของภาคอุตสาหกรรมอย่างไม่เพียงพอ
อาจสืบเนื่องมาจากอาจารย์ผู้สอนนั้นยังขาดประสบการณ์ในการทำงานด้านซอฟต์แวร์ในภาคอุตสาหกรรม
อีกทั้งการพัฒนาซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมไอทีนั้นค่อนข้างหลากหลาย
อาจารย์ผู้สอนไม่สามารถให้นักศึกษามีความเชี่ยวชาญในทุกๆซอฟต์แวร์ได้
เนื่องจากเวลาที่จำกัดในกาศึกษา และจำนวนบุคลากรผู้สอน
ซึ่งตัวซอฟต์แวร์ที่นักศึกษาได้เรียนรู้และมีความเชี่ยวชาญนั้น
อาจไม่ตรงกับความต้องการของบริษัท
อีกทั้งงานด้านซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่นั้นมีการกระจุกตัวอยู่ในจังหวัดกรุงเทพฯและเขตปริมณฑลเป็นส่วนมาก
ซึ่งบุคลากรด้านซอฟต์แวร์บางกลุ่มไม่สามารถย้ายถิ่นฐานได้
ปัจจุบันพบว่าทุกระดับการศึกษามีปัญหาเกี่ยวกับการใช้ซอฟต์แวร์อยู่
3 ด้าน คือ งบประมาณ การพัฒนาเนื้อหา และบุคลากร ซึ่งปัญหาเหล่านี้
จะส่งผลต่อการพัฒนาระบบการศึกษาไทยในอนาคต
ซึ่งภาครัฐควรเพิ่มงบประมาณที่เหมาะสมในการขับเคลื่อนการศึกษาไทย
โดยใช้กลยุทธ์ที่คำนึงถึงทรัพยากรภายในประเทศ
เพื่อลดงบประมาณการซื้อซอฟต์แวร์จากต่างประเทศ เช่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสร้าง
แพลตฟอร์มข้อมูล และประยุกต์ใช้ผ่านรูปแบบแอพพลิเคชั่นต่างๆ
เพื่อขยายการเข้าถึงของผู้ใช้งานได้มากขึ้นภายใต้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด
การศึกษาส่วนใหญ่จะเป็นการศึกษาในภาพกว้างในเชิงมูลค่าหรือขนาดของตลาด
ไม่มีการศึกษาเชิงลึกที่จะให้ข้อมูลเพียงพอต่อการวางกลยุทธ์หรือทำให้เข้าใจอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง
ส่งผลให้ความเข้าใจในตัวอุตสาหกรรมมีอย่างจำกัด
ความขาดแคลนข้อมูลยังทำให้ประเทศขาดโอกาสด้านการลงทุนจากต่างชาติอีกด้วย
ด้วยตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าวจึงได้จัดให้มีโครงการศึกษาศักยภาพของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ขึ้น
เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่สำคัญอันที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ยิ่งขึ้น
ซอฟต์แวร์ด้านการบริหารจัดการที่มีการใช้งานน้อยแต่มีความต้องการสูงสำหรับสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ได้แก่ ระบบบัญชีและการเงิน ระบบวิชาการและหลักสูตร ระบบจัดซื้อจัดจ้าง
ระบบจัดการเอกสาร ระบบบริหารงานบุคคล ระบบเงินเดือน ระบบตารางสอน และระบบงานปกครอง
ระบบบริหารจัดการและบริการเซิร์ฟเวอร์ ระบบบริหารจัดการ e-learning โปรแกรมพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และโปรแกรมสื่อการสอน
ส่วนในระดับอาชีวะศึกษาซอฟต์แวร์ที่มีการใช้งานน้อยแต่มีความต้องการสูง ได้แก่
ระบบจัดซื้อจัดจ้าง และโปรแกรมการพัฒนาคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สำหรับสถานศึกษาในระดับอุดมศึกษาไม่มีซอฟต์แวร์ที่มีการใช้งานน้อยแต่มีความต้องการสูงปรากฏ
ดังนั้นซอฟต์แวร์กลุ่มนี้ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมถึงปัจจัยต่างๆ
ที่ไม่มีการใช้งานว่าเกิดจากสาเหตุใดในการสำรวจครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น