สื่อการเรียนการสอนของไทย
หลักสูตรการศึกษาเป็นตัวกำหนดเป้าหมายเพื่อความเป็นเอกภาพของชาติ
มีมาตรฐานการเรียนรู้สำหรับพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ
และคุณธรรมบนพื้นฐานของความเป็นไทยควบคู่กับความเป็นสากล
แต่กลไกที่จะช่วยขับเคลื่อนให้ผู้เรียนก้าวไปถึงเป้าหมายได้นั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายประการ
ที่สำคัญคือ
ผู้บริหารซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุมาตรฐาน
ครูผู้สอนจึงเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญยิ่งในกระบวนการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนควรได้เลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจของตนเอง
รู้จักเสาะแสวงหาความรู้อยู่เสมอ
สภาพแวดล้อมในสถานศึกษาหรือบรรยากาศภายในห้องเรียนที่จะเอื้อและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้บรรลุมาตรฐานได้
อีกทั้งผู้ปกครองยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มตามศักยภาพ
แม้หลักสูตรจะเป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่งในการจัดการศึกษา
แต่สื่อการเรียนรู้ก็มีบทบาทสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันในการนำพาผู้เรียนไปสู่เป้าหมายการจัดการศึกษาตามที่หลักสูตรกำหนด
ในอดีตเรามีวัดเป็นโรงเรียน มีพระภิกษุเป็นครู
สถานที่ศึกษาเล่าเรียนคือกุฏิของพระอาจารย์
โดยมีจินดามณีเป็นแบบเรียนเล่มแรกของไทยในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
ซึ่งถือเป็นแบบเรียนที่มีคุณค่ายิ่งสำหรับคนไทย เหตุผลที่ชื่อจินดามณี
เพราะจินดามณีเป็นชื่อของแก้วสารพัดนึกชนิดหนึ่ง ซึ่งเชื่อกันว่า หากใครมีแก้วชนิดนี้นึกอยากจะได้อะไรก็จะได้ตามที่นึกซึ่งเปรียบเทียบกับการได้เรียนหนังสือในสมัยนั้นว่า
หากผู้ใดได้เรียนหนังสือก็จะมีความรู้ที่แตกฉานจะคิดทำอะไรก็สามารถทำได้เหมือนมีแก้วสารพัดนึก

ในอดีตการผลิตและจัดทำหนังสือเรียนเป็นหน้าที่ของรัฐเท่านั้น
ต่อมาในปีการศึกษา2546 กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายสื่อเสรีที่ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการผลิตและพัฒนาสื่อการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และทุกระดับชั้น
โดยให้มีการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม
ซึ่งส่งผลให้ปัจจุบันมีสื่อการเรียนรู้มากมายหลากหลายจากหลายสำนักพิมพ์ให้สถานศึกษาได้พิจารณาเลือกใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องเหมาะสมกับหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนแต่ละแห่ง
สื่อการเรียนรู้เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
ผู้สอนมีบทบาทสำคัญในการสร้างหรือเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ให้สอดคล้องเหมาะสมกับเนื้อหาวุฒิภาวะ
และความสนใจของผู้เรียน
ควรเป็นสื่อที่สามารถพัฒนาศักยภาพทางการคิดทั้งการคิดอย่างสร้างสรรค์
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ การคิดอย่างมีเหตุผล การคิดที่หลากหลาย
ซึ่งสื่อที่ดีควรเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองต่อไป
ด้วยความหลากหลายทั้งรูปแบบและประเภทของสื่อการเรียนรู้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน
จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาพึงตระหนักไว้เสมอว่า
"ไม่มีสื่อการเรียนรู้ใดที่จะสามารถใช้ได้ดีที่สุดในทุกสถานการณ์"ดังนั้นการพิจารณาเลือกใช้สื่อจึงเป็นอีกบทบาทหนึ่งของครูผู้สอนที่ไม่อาจละเลย
ต้องพิจารณาเลือกสื่อที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุด
และมีประโยชน์มากที่สุดสำหรับผู้เรียนในแต่ละเรื่องหรือแต่ละระดับชั้น
ในปีการศึกษา 2553 กระทรวงศึกษาธิการยังคงต่อเนื่องโครงการนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ โดยในส่วนของการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้สนับสนุนงบประมาณให้สถานศึกษาจัดซื้อแจกนักเรียนทุกคน ทั้งหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และแบบฝึกหัดสำหรับให้ผู้เรียนเฉพาะระดับประถมศึกษาได้ฝึกปฏิบัติ เพื่อช่วยเสริมให้เกิดทักษะและความแตกฉานในบทเรียน ใน 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทยคณิตศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ในปีการศึกษา 2553 กระทรวงศึกษาธิการยังคงต่อเนื่องโครงการนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ โดยในส่วนของการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้สนับสนุนงบประมาณให้สถานศึกษาจัดซื้อแจกนักเรียนทุกคน ทั้งหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และแบบฝึกหัดสำหรับให้ผู้เรียนเฉพาะระดับประถมศึกษาได้ฝึกปฏิบัติ เพื่อช่วยเสริมให้เกิดทักษะและความแตกฉานในบทเรียน ใน 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ ภาษาไทยคณิตศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ในการเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ตามนโยบายเรียนฟรี
15 ปีนั้น
สถานศึกษาสามารถพิจารณาคัดเลือกหนังสือเรียนและแบบฝึกหัดจากบัญชีกำหนดสื่อการเรียนรู้สำหรับเลือกใช้ในสถานศึกษา
ทั้งฉบับของกระทรวงศึกษาธิการและฉบับของสำนักพิมพ์เอกชนที่ผ่านการตรวจประเมินและได้รับใบอนุญาตให้ใช้ในสถานศึกษา
รวมถึงฉบับของสำนักพิมพ์เอกชนที่ผ่านการประกันคุณภาพโดยผู้ผลิต
ทั้งนี้สถานศึกษาสามารถดำเนินการโดยให้ครูผู้สอนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกหนังสือเรียนและแบบฝึกหัดตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพสื่อการเรียนรู้ที่สถานศึกษากำหนด
เสนอให้คณะ
กรรมการวิชาการของสถานศึกษาพิจารณาก่อนเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา
และคณะกรรมการภาคี 4 ฝ่าย คือ ผู้แทนครู ผู้แทนผู้ปกครอง
ผู้แทนกรรมการนักเรียน และผู้แทนชุมชน
ณ
ปัจจุบัน สังคมมีความก้าวไกลทางด้านการสื่อสารและเทคโนโลยี
การจัดการเรียนรู้จะใช้เพียงแค่หนังสือเรียนอย่างเช่นในอดีตคงไม่ได้อีกต่อไป
คงเป็นหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและครูผู้สอนที่จะต้องแสวงหารูปแบบและเครื่องมือที่หลากหลายเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้ก้าวไปถึงเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนในสังคมต่อไป
การขยายตัวทางวิทยาการทำให้เทคโนโลยี ถูกนำมาใช้งานสาขาต่างๆ เช่น
- เทคโนโลยีทางการทหาร (Military Technology)
- เทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Technology)
- เทคโนโลยีทางการเกษตร (Agricultural Technology)
- เทคโนโลยีทางการสื่อสาร (Communication Technology)
- เทคโนโลยีทางการค้า (Commercial Technology)
- เทคโนโลยีทางวิศวกรรม (Engineering Technology)
- เทคโนโลยีทางการตลาดสังคม (Social Marketing Technology)
- เทคโนโลยีทางการศึกษา (Educational Technology)
- เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology
"นวัตกรรม" หมายถึง ความคิดและการกระทำใหม่ๆ
ที่นำมาใช้ในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
สำหรับนวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง ความคิดและวิธีการปฏิบัติใหม่ๆ
ที่ส่งเสริมให้กระบวนการทางการศึกษามีประสิทธิภาพสูงขึ้น
ตัวอย่างเช่น การสอนแบบโปรแกรม
(Program
Instruction), ศูนย์การเรียน (Learning Center), ชุดการสอน (Instructional
Package), การสอบแบบจุลภาค (Micro Teaching), เครื่องช่วยสอน
(Teaching Machine), บลอก (Blog) เป็นต้น
ข้อสังเกตเกี่ยวกับสิ่งที่ถือว่าเป็นนวัตกรรม
1. เป็นความคิดและการกระทำใหม่ทั้งหมดหรือปรับปรุงดัดแปลงจากที่เคยมีมาก่อนแล้ว
2. ความคิดหรือการกระทำนั้นมีการพิสูจน์ด้วยการวิจัยและช่วยให้การดำเนินงานมี
ประสิทธิภาพสูงขึ้น
3. มีการนำวิธีระบบมาใช้อย่างชัดเจน โดยพิจารณาองค์ประกอบทั้ง 3 ส่วน คือ ข้อมูลที่ใส่เข้าไป
กระบวนการและผลลัพธ์ให้เหมาะสมก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลง
4. ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบัน
1. เป็นความคิดและการกระทำใหม่ทั้งหมดหรือปรับปรุงดัดแปลงจากที่เคยมีมาก่อนแล้ว
2. ความคิดหรือการกระทำนั้นมีการพิสูจน์ด้วยการวิจัยและช่วยให้การดำเนินงานมี
ประสิทธิภาพสูงขึ้น
3. มีการนำวิธีระบบมาใช้อย่างชัดเจน โดยพิจารณาองค์ประกอบทั้ง 3 ส่วน คือ ข้อมูลที่ใส่เข้าไป
กระบวนการและผลลัพธ์ให้เหมาะสมก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลง
4. ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบัน
ขั้นตอนของการเกิดนวัตกรรม
1. ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น (Invention)
2. ขั้นการพัฒนาการ (Development) หรือขั้นการทดลอง (Pilot Project)
3. ขั้นการนำไปหรือปปฏิบัติจริง (Innovation
1. ขั้นการประดิษฐ์คิดค้น (Invention)
2. ขั้นการพัฒนาการ (Development) หรือขั้นการทดลอง (Pilot Project)
3. ขั้นการนำไปหรือปปฏิบัติจริง (Innovation
นวัตกรรม เป็นคำที่ใช้ควบคู่กับ เทคโนโลยี เสมอ ทั้งเนื่องจากบทบาท และความหมายคล้ายคลึงกัน
มีเป้าหมายในการนำไปใช้อย่างเดียวกันดังแผนภูมิต่อไปนี้
นวัตกรรม
(Innovation) เป้าหมายที่แน่นอน
เทคโนโลยี (Technology)
จะเห็นได้ว่าเป้าหมายที่แน่นอนของนวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยความคิดหรือการกระทำใหม่ๆ จะถูกนำมาใช้ก่อนจนกว่าจะถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบันความคิดหรือการกระทำใหม่ๆ ที่เรียกว่า นวัตกรรมนั้น ก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีขึ้นมาทันที
เทคโนโลยี (Technology)
จะเห็นได้ว่าเป้าหมายที่แน่นอนของนวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยความคิดหรือการกระทำใหม่ๆ จะถูกนำมาใช้ก่อนจนกว่าจะถูกกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบันความคิดหรือการกระทำใหม่ๆ ที่เรียกว่า นวัตกรรมนั้น ก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีขึ้นมาทันที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น